【CRI主播】母亲节,你想对妈妈说什么?

爱音乐,爱生活,让心灵和音乐一起去旅行。大家好,欢迎收听今天的《音乐世界》,我是夏薇。

Yêu âm nhạc, yêu cuộc sống, bắt đầu một chuyến du lịch tâm linh trong giai điệu âm nhạc. Hoan nghênh quý vị và các bạn đến với chương trình "Thế giới âm nhạc", tôi là Hạ Vi.

很久没有和大家见面,大家都还好吗?五一国际劳动节刚过去,又即将迎来母亲节。

Đã lâu không gặp, các bạn vẫn khỏe chứ? Tuần trước chúng ta vừa chào đón ngày quốc tế lao động, còn mấ́y ngày nữa là đến Ngày của mẹ.  Chúng ta đều biết, Chủ nhất thứ 5 trong tháng năm hàng năm là Ngày của mẹ. Năm nay, Ngày của mẹ đúng vào ngày 14/5, tức chủ nhật tuần này.

每年五月的第二个星期日是母亲节,今年的母亲节是5月14日,也就是本周日。我们每一个人,从科学家、名人到凡夫俗子,那一个不是在母爱深深下成长。我们的每一个起步,每一次奔跑,每一点进步都渗透着母亲的泪水和血汗。我们的成长却见证着母亲青春的流逝,母亲的光阴犹如渐行渐短的影子映衬着我们的未来,当我们拥抱辉煌的时候,母亲却在积累沧桑。然而我们这一辈子永远也走不出母亲那一双饱含深情的眼睛。

Mẹ là người đã nuôi nấng chúng ta lên người, cho chúng ta được như ngày hôm nay. Mỗi người chúng ta, từ nhà khoa học, danh nhân cho đến dân thường, đều lớn lên và trường thành dần dưới sự yêu thương chăm sóc của mẹ.  Từng bước đi và mỗi lần tiến bộ đều thẫm đẫm những giọt mồ hôi của mẹ và công sức của mẹ. Thế nhưng, trong khi trưởng thành, chúng ta lại cướp đi tuổi thanh xuân của mẹ, một quãng thời gian đã qua đi và sẽ không bao giờ quay trở lại. Khi chúng ta thu hoạch thành công, mẹ cũng đã già rồi. Tuy nhiên,  ánh mắt đầy tình thương yêu của mẹ luôn là niềm hạnh phúc và động lực tiếp thêm sức sống cho chúng ta trong cả cuộc đời này.

世上最美好的事情就是:我已长大,你还未老;我有能力报答,你仍健康。从小到大,妈妈总把最好的都留给你,母亲节将至,来聊聊你最想对母亲说的话吧!

Chuyện tốt lành nhất trên đời là, Tôi đã trưởng thành, mẹ vẫn trẻ; tôi đã thành công, mẹ vân khoẻ. Từ thuở nhỏ đến trưởng thành, mẹ luôn dành những gì tốt nhất cho chúng ta. Trước thềm ngày của mẹ, chúng ta cùng chia sẻ những lời tâm sự muốn nói với mẹ nhé.

首先,和大家分享一位越南高中生在五一劳动节那天写给平凡而伟大的母亲的一篇满分作文。作者是一位来自越南南定省的高三女孩,她家境贫寒,母亲为了养家糊口,到城市做一名移动小贩。不管风吹雨打,不顾艰难困苦,她的母亲一年四季每天都穿梭在大街小巷为儿女的未来无怨无悔地奔波劳碌。

Trước hết, HV xin chia sẻ một bài văn của cô nữ sinh lớp 12A3, trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) viết về người mẹ trong Ngày quốc tế Lao động. Bởi gia đình nghẻo khó, mẹ cô phải đi bán hàng rong kiếm tiền cho các con đi học. Bất kể nắng mưa, mỗi ngày mẹ cô đều quên đi mệt mỏi và khó nhọc, đi khắp các con phố để bán hàng rong vì tương lai của con cái.

这篇作文文笔质朴,感情真挚,让人动容,写出了平凡母亲的辛劳和伟大,透露出了作者成熟的心智和乐观的心态。

Bài văn này đã thực sự thuyết phục được người đoc nhờ những dòng cảm xúc chân thực, giản dị và lối hành văn độc đáo, thể hiện sự vất vả và vĩ đại của người mẹ cũng như suy nghĩ chín chắn và quan điểm tiến bộ của người viết.

Bài văn như sau:

"Tôi hiểu được giá trị của lao động qua chai sần của lòng bàn tay, của những giọt mồ hôi thấm áo mẹ cha. Sinh ra trong gia đình lao động chân tay, tôi hiểu sâu sắc hơn hết lời mẹ tôi vẫn dặn: Có làm thì mới có ăn.

Để tồn tại và phát triển, mỗi con người phải tự lao động và sáng tạo rất nhiều. Và để có tôi ngày hôm nay đang trên con đường chinh phục thành công là những tháng ngày khó nhọc của mẹ.

Lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức của con người nhằm tạo ra những sản phẩm vật chất hoặc tinh thần phục vụ nhu cầu của xã hội. Đó có thể là người bác sĩ tận tâm cứu chữa bệnh nhân, là anh kỹ sư xây dựng những công trình, là những người thầy cô giảng dạy cho thế hệ học sinh bài học hay.

Thế giới tôn vinh những người lao động bằng ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5. Công nhân thế giới những thế kỷ trước đã đấu tranh để đòi quyền lao động. Nhưng vẫn có những người lao động vẫn phải làm việc không có chủ nhật, không có ngày 1/5 và không bao giờ có giới hạn 8 tiếng một ngày.

Đó là những người thợ, người phụ xây, là bác bán bánh mỳ, là bác chạy xe chở hàng. Khi nào còn công việc, họ còn làm và khi nào con cái họ còn chưa đủ tiền đóng học, họ vẫn phải tiếp tục làm việc, bất kể thời gian, bất kể nắng mưa. Mẹ của tôi là một người như thế.

Nếu có ai đó hỏi nghề nào cao quý, thiêng liêng nhất, tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng đó là nghề bán hàng rong. Cha mất sớm khi tôi lên 2 tuổi trong một vụ tai nạn lao động.

Mẹ tôi quá đau đớn suy sụp và bà bị khủng hoảng tinh thần trong một thời gian ngắn. Dì tôi kể lại mọi người phải rất kiên trì an ủi mẹ tôi mới kiên cường vượt qua nỗi đau mà nuôi dạy những đứa con của mình.

Ấn tượng tuổi thơ của tôi là những gánh hàng nặng trĩu trên vai. Bóng dáng của mẹ có mặt từ những con phố này đến những con phố khác. Có lẽ, không có ngóc ngách nào không in dấu chân mẹ. Mẹ thay cha nuôi chúng tôi. Với tôi, mẹ không những là người mẹ vĩ đại nhất mà còn là một người bố - gánh vác trọng trách gia đình nuôi 4 đứa con ăn học.

Những đồng tiền lẻ từ mớ rau, từ những ngày lao động nhọc nhằn mẹ đã chắt chiu, chúng tôi mới có ngày hôm nay. Nhớ những ngày ấy, dù nắng mưa, mẹ tôi vẫn đều đặn đi bán hàng.

Tiền bán được chẳng đáng là bao nên mẹ phải làm thêm ở quán ăn đêm. Có những hôm quán đông khách, đến hơn 23h, mẹ mới được nghỉ. Những hôm như thế, mẹ lại được mang phần thức ăn thừa của họ về cho chúng tôi.

Sau những ngày làm việc vất vả, lúc nào khuôn mặt mẹ cũng phờ phạc mệt mỏi, và thoáng chút buồn buồn. Anh hai tôi rất thương mẹ, có những khi nhụt chí, anh lại muốn bỏ học để đi làm đỡ đần cho mẹ bớt khổ. Thế nhưng, mẹ nhất quyết không cho.

Mẹ nói: 'Các con nghỉ học, chỉ giúp được mẹ ngày một ngày hai rồi sau lại khổ như mẹ, mẹ còn đau lòng hơn. Thà rằng có chút vất vả khó khăn nhưng mẹ tình nguyện làm vì tương lai các con'.

Vâng lời mẹ, anh tôi luôn phấn đấu, không ngừng nỗ lực học tập. Giờ đây, anh đã trở thành người thành đạt với thu nhập nhiều người ngưỡng mộ.

Thời gian qua đi, con cái từng bước lớn khôn, mẹ tôi vẫn thế, vẫn giấu đi những nhọc nhằn, buồn phiền để chúng tôi hạnh phúc, vui vẻ.

Có đôi lần tôi nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông hình ảnh những người bán hàng rong phải rời bỏ gánh hàng lấn chiếm vỉa hè của họ. Tôi rưng rưng nhớ tới mẹ và tôi cũng biết đằng sau những người lao động ấy là những đứa con đang khát khao học vấn.

Bỗng nhiên, tôi giật mình mà thấy rằng tốc độ thành công của chúng tôi phải nhanh hơn tốc độ già đi của mẹ. Cảm ơn mẹ đã vì con. Cảm ơn mẹ đã sinh con ra trên đời.

Đến đây, tôi mới hiểu ra thực sự ý nghĩa của lao động. Lao động không chỉ tạo ra của cải vật chất mà còn là ngọn lửa thắp sáng nguồn sống của mọi người. Lao động không chỉ vì nhu cầu của bản thân mà còn là biểu hiện của đức hy sinh, tình yêu thương.

Ngày quốc tế lao động không đơn giản chỉ là nghỉ ngơi để hưởng thụ thành quả, mà còn là lúc chúng ta biết đến và ghi nhớ công lao của những người chưa bao giờ biết đến ngày quốc tế lao động".

Đúng là bài văn kết hợp được các yếu tố nghị luận và biểu cảm. Cảm xúc chân thật, giản dị chạm tới trái tim người đọc bởi nó xuất phát trực tiếp từ trải nghiệm cuộc sống nhiều vất vả. Nhận thức, suy nghĩ rất chín chắn thể hiện sự trưởng thành của tuổi trẻ.

一位哲人曾说:母亲是一本读不完的书。是啊!母亲给予我们的爱,让我们永远也忘不了,一辈子也忘不了! 在这美丽且只属于母亲的节日里,我祝天下所有的母亲永远健康美丽,一切事情都顺心如意,节日快乐!

Một người hiền triếc từng nói: Người mẹ là cuốn sách không bao giờ đoc hết. Đúng vậy, tình yêu thương của mẹ dành cho chúng ta, không ai quên được trong cuộc đời này. Trong ngày lễ đặc biệt này, chương trình xin chúc tấc cả người mẹ luôn sinh đẹp, mạnh khỏe, hạnh phúc.

做最子女的你,在母亲节到来之际,你对你的母亲送上祝福了吗?一个微笑,一句问候,一个拥抱,一首歌曲……微乎其微的一件小事,对于母亲却是最甜美的甘露。

Trước thềm Ngày của Mẹ, bạn đã gửi tặng mẹ những gì? Chúng ta có thể dành một nụ cười, một lời chúc, một cái ôm, một bản nhạc …… cho mẹ, bởi những chuyện nhỏ như vậy đối với mẹ lại vô cùng ý nghĩa và hạnh phúc.

下面是点歌时段,看看听众朋友们都有什么话想对母亲说,想用什么首歌来表达对母亲的爱。欢迎大家给我留言,点歌,分享你的心情。

1. 听友 “Hoàng Ái Lượng”↑

"Ngày của mẹ sắp đến, nhân dịp này, tôi muốn chọn một bài hát "Mẫu thân" của La Đại Hựu để cảm ơn công lao sinh thành và nuôi dưỡng của mẹ, cảm ơn mẹ vì tất cả những gì mẹ đã dành cho con:  sinh mệnh thiêng liêng, tuổi thơ ấu ngọt ngào, gia đình đầm ấm, đồng thời xin chúc tất cả những người mẹ trên thế giới này luôn luôn hạnh phúc."

点播歌曲罗大佑《母亲

2. 听友 “HoàngPhượng Hoa”↑

Nhân Ngày của mẹ, tôi muốn chọn những lời chúc tốt đẹp nhất gửi đến mẹ, cảm ơn mẹ đã cho con cà thế giới này. Mẹ ơi, tiếng gọi mẹ từ lúc con mở mắt chào đời đến lúc trưởng thành, con vẫn không hiểu hết ý nghĩa của nó, mẹ là sự sống, là yêu thương, là ngọt là mùi, là tình yêu bao la, có mẹ con có tất cả những gì thiêng liêng và cao quý nhất. Con yêu mẹ hơn tất cả những thứ trên đời bởi cuộc đời này con có được là nhờ mẹ ban cho, vì vậy, con mong mẹ luôn khỏe mạnh, luôn là động lực to lớn để con cố gắng vững bước trên con đường đời của mình. Tôi muốn chia sẻ bài hát "Hoa Lỗ Băng". 

点播歌曲:卓依婷 《鲁冰花》

3. 听友 Y Na ” ↑

Nhân dịp ngày lễ mẫu thân, tôi xin gửi lờu chúc đếnmỗi người mẹ trên thế giới này đều có được vui vẻ và hạnh phúc, đặc biệt là chúc mẹ của mẹ luôn luôn khỏe mạnh và xinh đẹp.

点播歌曲Taylor swift 《The best day》

小编提前祝天下所有已经是母亲的、即将成为母亲的妈妈们,节日快乐!夏薇又回来了,欢迎大家留言点歌哦~

主播:夏薇↑

(0)

相关推荐